Umurnin
da Manzo (SAW) ya ba Bilal na ya yi sanarwa ga ganin watan da aka shaida masa
wata hujja ce ta tabbatar da hukuma ke da ikon sanarwa na ganin wata. Waɗanda suka zo wa Sayyidina
Umar bakinsu buɗe ranar da yake azumi da jama’arsa a matsayinsa
na Sarkin Musulmi, ya tambaye su, suka ce wata suka gani, wata hujja ce da ta
kore jiran sanarwa ga Muminai idan sun yi ido huɗu
da wata. Matsalar da ke rarraba muna kai a nan ita ce, samun sanarwa na ganin
watan wani wuri ko wata ƙasa
daga fitattun gidajen rediyon BBC da VOA da RFI France da DW Germany
da CNN da makamantansu.
Muhimmancin
Haɗin
Kai Ga Duban Watan Ramalana
Aliyu Muhammadu Ɗan’indo
Bunza
Tsangayar Fasaha
Da Ilmi
Sashen Harsuna Da
Al’adu
Jami’ar Tarayya
Gusau
Sha’aban 1439AH/Alhamis
10 ga Mayu 2018
Gabatarwa
A kowane irin al’amari Musulmi suka haɗa
kansu za su ga bambanci da rarraba. Addininmu gaba ɗayansa
na haɗin
kai ne, kuma haɗin kai yake koyarwa ga dukkanin hidimomin
ibadojinmu. Matsalar rarrabuwar kanu da
saɓanin
fahimta da ja-in-ja da ke aukuwa cikinmu a farkon watan Ramalan da farkon watan
Shawwal ba ta gushe ba a kowace shekara. Ƙasashen duniya irinsu
Saudiyya da Masar da Sudan da Turkiyya da Iraƙi da Libiya da Marocco da
ƙasashen
Asiya da Gabas Mai Nisa duk sun shiga cikin ire-iren saɓani
na ganin wata kuma har suka daidaita kanunsu ba su rarrabu ba.
Shimfiɗa
Matsalar tantance ranar ɗaukar
azumi da aje shi dogon tarihi gare ta a ƙasar Hausa. A Kano da ta
hudo kai, Majalisar Sarkin Kano ta kafa kwamitin ku je ku gani, ku faɗa
a sanar. A Sakkwato, aka yi mata taron dangi da kwamitin tantance ganin wata na
‘yan mun ji, mun gani. A Kabi abin ya zama tankar gamgami a kowace masarauta a
ranar duban farko don haka aka fi jin ɗuriyarsa a gefensu saboda
taron dangi. A Borno, yanayin sararin samaniyarsu ya ba su damar ribantar
ganinsa fiye da kowace nahiya ta Arewa. A sassan Musulmanmu na Kudu da yanayinsu
ba ya da sarari irin namu suka raba ƙafa
uku, tsakanin Kalanda da
Majalisar Sarkin Musulmi da
Saudiyya. Maƙwabtan ƙasashe da Musulminmu ba
su da rinjaye a hukumance irin Nijar da Benin da Borkina Faso da Ghana da Chadi
da Cameron ba su fuskantar irin matsalolinmu, domin ganinsu ya zama ruwan dare
da gani da ajewa ba ya da matsala domin labari ya bazu ko’ina. Da yawa
sukan riga mu gani, amma bisa ga rashin
sani mun ƙi
ɗauka
da ganinsu. Gaskiyar lamari, a Afirka ta Yamma Nijeriya kaɗai
ke da ra’ayin ƙuƙe-na-ƙuƙe da gardandami tsakanin
Hukuma da Mabiya. Wannan matsalar ganin wata tana daga cikin matsalolin da suke
yi wa haɗin
kan Musulmi barazana a Nijeriya.
Fiƙihun Matsalar
Matsalar ganin wata a halin da ake
ciki a Nijeriya ba ta karatu ba ce, ta siyasar fashin baƙi ce da neman goyon baya.
Can da muna da murya ɗaya daga Majalisar Sarkin Musulmi
wadda ita ce ta fi cancanta da kusanta ga Sunnah. Wasu ‘yan kurakurai da ba su
fi ƙarfin
a gyara su ba da wasu yara da suka ari rigar malanta suka kururuta su domin
biyan buƙatocinsu
da Majalisa ba ta ahumo ba, su suka dagule mata tsari. Daga nan, aka rabu gida
biyar: Majalisar Sarkin
Musulmi, Majalisar ɗaiɗaikun Sarakuna,
Mabiya Sufanci,
Mabiya Ƙungiyoyi,
Mabiya aƙidoji fararru,
uwa uba da wasu ƙungiyoyi
da aka kafa da sunan kyautata ganin wata. A sahihin nassi, Hukumar Musulunci ke
da nauyin sanarwa na ɗauka da aje azumi. Idan an rasa hukumar
dole abin ya koma ga waɗanda Musulmi suka ɗora
wa nauyin jagorantar al’amurransu. Idan an rasa haka, hukuncin bayyane yake ga
kowa. Wurin da gizo ke saƙa
shi ne, da wa Hukumar Musulunci ko Jagoran Musulmi zai dogara gabanin a sanar
da ganin wata? Shin Hukuma lisafinta za ta bi ko lisafin mutane ko haɗa
biyu za ta yi? Tsakanin lissafi da gani da ido, kalanda, da kimiyyar zamani,
wane ya samu cikakken goyon bayan hukuncin da Manzon Allah (SAW) ya yanke?
Daidaitar Lissafinmu daHaɗin
Kanmu
A al’adar Musulman duniya, babu al’ummar
da ba ta tanadi nata lissafin kwanan wata ba. A hukumance, a nan Nijeriya Majalisar
Sarkin Musulmi ta naɗa gagarumin kwamiti a kan haka. A kowane
wata kwamitin kan aika a dubi wata ya kuma sake tura sakamakon bincikensa.
Sarakunan ɗaiɗaikun
garuruwa da ƙasashe
da ɗaiɗaikun
malamai da ɗaliban
ilmi na nasu ƙoƙari. Wurin da matsalar take
shi ne, da yawa akan hangi kurakurai ga ƙidan da hukuma ke yi da
na ɗaiɗaikun garuruwa/ƙasashe ko al’umma. Hukuma
ta sha tsaye a kan nata lisafi domin a ganinta, ganin jama’a ne take tattarowa
kowane wata. Wannan ya haddasa matsala biyu, sai a taras da ranar duban fari na
jama’a ya saɓa
wa na hukuma. Idan duban farin na jama’a Litinin ne na hukuma Lahadi, sai
hukuma ta ba sarakunanta umurni da ranar da take a kai ta kuma haramta wa duk
wani mai biyayya gare ta duban wata ranar Litinin. Idan an gan shi Litinin,
Lahadi ta zama farilla ga hukuma da nata jama’a. waɗanda
suka gan shi Litinin su ji tsoron yi wa Allah yaji ga abin da ya sanar da su ƙarara babu wasiɗa.
Yadda za a samun haɗin
kanmu a nan shi ne, idan ana ganin saɓani irin wannan a tsaya
tsaka. Tabbas, a iya saninmu, Nijeriya ba ta taɓa
samun saɓani
da hukuma da ya zarce kwana ɗaya ba. A aminta da lissafin biyu (na
hukuma da na masu jayayya) a ɗauki kowanensu duban farko, a kira
kowa da kowa ya fito a duba. In an gan shi an huta, in ba a gani ba, a fita
gobe. Wannan matsalar ba ta yi takin saƙa da kowane nassi na Alƙur’ani da Sunnah ba, kuma
ba a samu sahihin nassin da ya haramta ta ba. Duk wata magana da ta ƙi ta, tana buƙatar sahihin nassi.
Kimiyyar Ƙarninmu ga Haɗin
Kan Ganin Watanmu
Kulkin nassi cewa ya yi:
Nassi: Suumuu li ru’uyatihi wa afɗiruu li ru’uyatihi, fa in gumma alaikum faƙ
diruu.
Tarjama: Ku yi azumi da ganin sa(wata) ku sha ruwa
da ganin sa(wata) in an turnuƙe muku
sama’u gani ya faskara ku ƙaddarta
masa taliyon lissafinku.
A yau, matsalar wannan hadisi muke ciki tsakanin
‘gani’ na ido da na ‘ƙaddartawa”.
Masu fashin baƙi
na farko masana salaf sun rinjayar da “ganin ido” ƙuru-ƙuru ba da wata dabara ko
walankeluwa ba. Masanan zamani nagartattu ma’abota sunna wasu na ganin tun da
kimiyya ilimi ne da ake iya dogaro da shi ga harkokin rayuwa, sawwara wata na’ura
da za ta kaurara shi a gan shi yana jinjiri ko ta kururuta ganin ido ya hango
abin da idon ƙwaƙwalwar tuwo ba ya hangowa
ba laifi ba ne. nau’i na biyu na kimiyyar ita ce, wasu ƙwararru da suka karanci
wata da manzilolinsa wasu sun je har a wurinsa a raye ba da musu ba. A cikin
bincikensu suna da ilmin sanin ranar da za a haife shi (ya fito na yarda da
shi) bin umurninsu tun ba a gan shi ba, ba laifi ba ne a zahirin bincike. Cikin
wannan rugumutsi maganar kalanda da kwamfuta da kusufin rana da wata suka yi ta
kai da kawo, ana daɗa juna sani. Shawo kan waɗannan
matsaloli kamar magance kashi 97% cikin matsalolin haɗin
kan ganin wata a Nijeriya ne.
Mafita da samun haɗin
kai a nan ita ce, a bari shari’a ta yi magana, kuma a fifita abin da ta fifita.
A fara gabatar da abubuwan da ta gabatar, kuma duk abin da ba shi ta gabatar a
farko ba, babu wani abu da zai limanci abin da ta limantar, bale ya goge shi,
ko ya raunana shi, ko ya ba da zaɓi tsakanin biyun. A daidaitaccen fiƙihun addinin Musulunci,
“gani da ido” ya kore komai. Duk abin da ya ƙaryata shi ƙarya ne. Idan wata ya
fito ido ya kasa ganinsa, bai fita ba. Duk abin da zai gan shi ba ta hanyar ido
ba, bai zama sunna ga masu koyi da sunna ba. Ba a tilasta wani ilmi da ba na
lalura ga shari’a ba, a kan lalurar shari’a.
Hanyoyin Sadarwarmu ga Haɗin
Kan Ganin Watanmu
Umurnin da Manzo (SAW) ya ba Bilal na ya
yi sanarwa ga ganin watan da aka shaida masa wata hujja ce ta tabbatar da
hukuma ke da ikon sanarwa na ganin wata.
Waɗanda
suka zo wa Sayyidina Umar bakinsu buɗe ranar da yake azumi da
jama’arsa a matsayinsa na Sarkin Musulmi, ya tambaye su, suka ce wata suka gani,
wata hujja ce da ta kore jiran sanarwa ga Muminai idan sun yi ido huɗu
da wata. Matsalar da ke rarraba muna kai a nan ita ce, samun sanarwa na ganin
watan wani wuri ko wata ƙasa
daga fitattun gidajen rediyon BBC da ƁOA da RFI France da DW Germany
da CNN da makamantansu. Waɗannan abubuwa suna barazana ga haɗin
kanmu musamman idan an ce an gan shi cikin ƙasarmu ko maƙwabta da mu ko waɗanda
nisansu da mu bai kai kilo mita (2226) dubu biyu da ɗari
biyu da ashirin da shida ba, domin a haɗuwar
malamai maɗali’insu
ɗaya.
Wata sabuwar matsala ita ce kafafen sadarwar zamani mai cike da yaɗa
labaran da ba su da tabbas da gidajen rediyo masu zaman kansu, da gidajen
rediyon siyasa da wasu mutane ko ƙungoyoyi
da suka gaji da hukuma suka zama masu zaman kansu a addinance.
Yadda za a shawo wannan matsala yana
da sauƙi.
Na farko, hukuma ta saka siyasa cikin tunkarar matsalar ta nemi goyon bayan
sassa na Muminai. A bar ƙofa
buɗe
ta sauraron shedar kowa a ba da wadataccen lokaci da za a ƙure ƙorafin mai ƙorafi. A saka sarakuna da
ma’aikatan tsaro, da ƙungiyoyin
Musulmi ba tare da son zuciya ba, su zama wasiɗa
da babban Kwamitin Sarkin Musulmi wanda shi ke da ikon yi wa Muminai sanarwa.
Sanarwa sai ta yi yawa kawuna ka rarrabuwa, in ta zama ɗaya
muradi ya biya. Allah Ya sa an fahimce ni.
Ganin Ido da Matsalolin
da ke Tattare da shi ga Haɗin Kai
Tul fil azal tunanin Sunna a kan ido
ya dogara. Da baya abubuwan da ke haddasuwa suka haddasu aka shiga zarge-zargen
wasu masu iƙirarin
sun gan shi da ido. A irin zamaninmu saka kwamitin da zai tantance waɗanda
za su ba da shaidar ganin wata ba laifi ba ne bisa ga doguwar fassarar wani
hadisi da Manzo (SAW) da ya nemi tabbacin Musuluncin wanda ya kawo masa shaidu.
Ayar da ke cewa:
Fa man shahida minkumul shahara fal ya
sumhu…
(Sura ta 2 aya 185).
Wannan nassi babu tawilin da zai sa Mumini ya yi ido
da ido da wata a jinkintar da shi musamman idan mun yi duba zuwa ga salsalar
nassin gani da ido, da Allah ke bai wa Annabi Musa (AS) labarin cewa bayan ya
baro mutanensa sun koma bautar ɗan maraƙi Musa bai yo kokanton
labarin da Allah Ya ba shi ba, amma da ya dawo ya ga abin ƙuru-ƙuru me ya faru?
Nassi: Wa lamma raja’a Musaa ilaa ƙaunihii
gadhabaanaa asifaa ƙaala bi’isa maa khalaftumuuni min ba’adii. A’ajiltum
amra rabbikum wa alƙal arwaaha wa akhaza bi ra’asi akhiihi yajurruhu
ilaihi…
Tarjama: Kuma lokacin da Musa ya koma zuwa ga
mutanensa, yana mai fushi, mai baƙin
ciki, ya ce: ‘Tir da abin da kuka yi mini wakilci a bayana! Shin kun nemi
gaggawar umurnin Ubangijinku ne? Kuma ya jefar da allunan, kuma ya yi riƙo
ga kan ɗan’uwansa
yana jan sa zuwa gare shi.
(Sura
ta 7 aya ta 150)
Fassarar
Abubakar Mahmud Gummi.
Ai lokacin da Allah Ya ba shi labari
bai yi jifa da Allunan ba, don me da ya gan su ƙiri-ƙiri ya watsar da su? Ɗan’adam ke nan, ya ga abu
da idonsa ka ce ya bari shi, ko ka ƙaryata
shi, ba ka nemi ya saurare ka ba. Yadda za mu magance wannan matsalar kada ta
raba muna kanu shi ne, duk wani mataki da za mu ɗauka
kada mu yarda ya yi takin saƙa
da waɗanda
suka gani ƙuru-ƙuru, a dakatar da kowane
uzuri a bi waɗanda
suka gani. Duk wani tunani da bai mara wa sahihin gani da ido ba, a jingine
shi.
Gurbin Sarkin Musulmi ga
Haɗin Kan Ganin Wata
Allah Ya yi umurni a yi masa ɗa’a,
a yi wa Manzo ɗa’a
da waɗanda
aka jiɓintar
da al’amurranmu a kansu. Abubuwa uku ke wajabtar da ɗaukar
azumi kuma bi-da-bi suke a fiƙihunsu.
Ganin ido ƙarara,
umurnin Sarkin Musulmi da cikan Sha’aban kwana talatin. Sarki na da ikon
tabbatar da shedu da soke shedu bisa ga ilmin da yake da shi na kansa ga masu
ba da sheda. Yana da damar kafa wata ma’aikata ko kwamitin da zai taya shi
aikin ganin wata. Matsalar da ake ciki a nan ita ce, shin Sarkin Musulmi na da
ikon soke rahoton da ma’aikata ko kwamitin da ya ba alhakin kula da ganin wata
a ƙashin
kansa bayan sun tantance sun tabbata an gani ko ba a gani ba? Ga alama Sarki ba
ya da wannan iko, domin nassi ya tabbatar da cewa in sarki kaɗai
ya ga watan azumi ba da kowa ba, azumi a kansa zai tsaya, sauran jama’a su
shiga sha’aninsu sai an samu tunfayar sharaɗin
da shari’a ta bayar.
Shawarorin Haɗin
Kai a Ganin Wata
Babu nassi sahihi da ya tilasta
kyakkyawar harda da tilawa ko sanin ilmin Hadisi ko wata takardar shaidar kammala
karatu ko tazkiyya daga wani ko wasu mutane gabanin a karɓi
shaidar mutum na ganin wata. Abin sani a nassi kawai shi ne wanda ya gani ya
tunkari sarkinsa ko hukumarsa ko shugabansa ya nuna masa ko su tafi tare da
wani a gani, sauran bincike-bincike a bar wa Sarki da Majalisarsa. A tunanina
ga wannan takarda akwai buƙata
babba ta gaggawa ga gwamnatin Sakkwato na:
1.
Ta fito da wani sashe
daga cikin sassan ma’aikatar kula da lamurran addini da zai kula da ganin wata.
Ya zama yana mai taimaka wa Sarkin Musulmi ga ɗawainiyar
da Allah Ya ɗora masa.
2.
A matakin gaggawa,
Musulminmu na kowane ɓangare
su kafa ƙaƙƙarfan kwamiti a kowace Ƙaramar Hukuma da zai
agaza wa Sarkin Musulmi ga ganin wata.
3.
A sa kwamitin da zai ɗauki
nauyin karɓar rahoton ganin
wata daga Muminai tun daga faɗuwar
rana har ketowar alfijiri ko safiya, domin a wasu shekaru da suka gabata
1975/76 bayan sallar Azahar labarin ganin wata daga Sarkin Musulmi ya sadu da garin
Bunza, aka umurci kowa ya yi kamun baki.
4.
A yi taka-tsantsan duk
wani wanda ba almajiri ba, komai kusantarsa ga fada ko gwamnati, komai iya daɗin
bakinsa da ladabinsa kar ya yi wa matsalar karatu shigar kutse na tozarta
karatu da ma’abotansa.
5.
A yi wa shugabanci ɗa’a,
a daina cin zarafi da fuska na shugabanni ko da an ga kurakuransu. A sa hikima
wajen gyara musu domin samin haɗin
kanmu. Su kuwa shugabanni su sani Allah da ManzonSa suna gaba gare su don haka ƙin jiransu idan suka yi ɗemuwa
ko suka sa nawa ga karɓa
kiran Allah da Manzo (SAW) ba tawaye ba ne, umurnin Allah ne na:
Wa
saari’uu ila magfiritin min rabbikum wa jannaatin arduhaa…
Naɗewa
A ko’ina Musulmi yake a duniya ya sani
cewa babu nahiyar da babu Musulmi. Musulmin duniya duka sun yarda da azumi,
kuma sun yarda a watan Ramalana ake gudanar da shi gabanin ketowar alfijiri
zuwa faɗuwar
rana. Allahu Akbar! Sai ga shi yanayin duniya ba ɗaya
ba ne. Lokacin da muke sahur da buɗin baki, ba lokutan ake
yi ba a Saudiyya da sauran ƙasashe.
Wata duniya suna azumi ba su taɓa ganin rana ba, sai dai su yi
kirdado. Wata duniyar rana katar take ba ta faɗuwa
na tsawon watanni haka nan suke azuminsu. Ranar Jumu’a gare mu a wasu ranar Lahadi
ce. Yaya za a yi, a yi azumi iri ɗaya a duniya? Wannan ta sa dole mu
sassabto da ra’ayoyinmu mu nemi yardar Allah, rarrabuwa azaba ce, saɓani
musiba ce, daɗa
juna sani ba ya buƙatar
raba masallatai.
MANAZARTA
Alfark,
Ƙadhii Abu Ya’alii Muhammad bn. Husaini
(1994) Ahkaamul Sulɗaniyya. Lebanon.
Alkanawiyyu,
Imam Abdul Hayyi (2000) Alfiƙhud Diwaari fi Ru’uyatil Hilaali Binnahaari,
Lebanon: Daaru Ibn Hazam.
Al-Maawardi,
Abil Hassan Aliyu bn Muhammad bn. Habiibul Basrii Albagdaadi, Ahkaamul
Surɗaniyyati Wal Wilaayatil Addiniyya.
Almalkanuwwi,
Imam Abdul Hayyi (2000) Alƙaulul Manshur Fil Hilaali Khairus Shuhuur,
Daarul bn. Hazam.
Bunza,
Aliyu Muhammadu (2001) Haɗuwar Idin Layya Da Tsayuwar Arfa.
Sokoto: Milestone Information and Publishing House.
Bunza,
Aliyu Muhammadu (2009) “Inkarin Yanka Layya Goma ga Zil-Hajji: Nassi Ko Tawili?”
Takarda, Zaria: Ahmadu Bello University.
Bunza,
Aliyu Muhammadu (2009) “Me ya Haɗa Layya
da Arafa a Shari’ance?” Takarda, Bauchi: Jama’atil Izalatil Bidi’a Wa Iƙamatis
Sunna, Taron Ƙara wa Juna Sani na Ƙasa.
Bunza,
Aliyu Muhammadu (2012) “Gurbin Sarkin Musulmi a Ganin Watan Azumi”, takardar da
aka gabatar a taron ƙasa-da-ƙasa
mai taken: Ganin Wata da Haɗin Kan
Musulman Nijeriya: Tafarkin Ci Gaba, Ƙarƙashin
Kulawar Jami’ar Usmanu Ɗanfodiyo
Sokoto da Gwamnatin Jihar Sokoto da Majalisar Sarkin Musulmi da Jama’atu
Nasaril Islam, Babban Masallacin Abuja.
Bunza,
Aliyu Muhammadu da Bunza, Mukhtar Umar (1994) Ganin Watan Azumi: Laluben Haƙiƙanin
Lamarinsa Cikin Hadissan Annabin Rahama, Sokoto: Sidi
Umar Press.
Gummi,
Abubakar Mahmud (n.d.) Alƙur’ani Mai Girma Da Kuma Tarjamar
Ma’anoninsa Zuwa Harshen Hausa. Maɗaba’ar Buga Alƙur’ani Mai Girma Na Saudiyya.
Ibn
Abdulazeez, Muhammad Amin bn. Umar (2000) Risaalaati Tanbihul Gaafili
Wal Waswani Alaa Alkaa-il Hilaalil Ramadaana Lebanon: Daaru
Ibn Hazam.
Ibn
Taimiyya, Shaikhul Islam Ahmad (1995) Risaalatil Fiƙhis Swiyaami.
Daarul Fikr.
Mandawari,
Yusuf Uba (1995) Shin Za a Yi Sallar Idi Ranar da ake Arfa? Kano:
W. F. Ɗandago.
Memon,
Sheikh M. Ibrahim (n.d.) Moon sighting for the Month of Ramadan. Darul Uloom Almadina, Buffalo N Y,
USA www.zaytuna.org/articledetails.asp?articleID=100
Sheikh
Salman (n.d.) Hilal Sighting and Islamic Dates: Issues and Solution
Inshaa Allah. www.hilal.sighting.org/papers/salman.pdf.
No comments:
Post a Comment